เรียนภาษาอิตาลีกันเถอะ : กรรมตรงรูปแบบอื่นๆภาษาอิตาลี,เรียนภาษาอิตาลี

วันอาทิตย์ที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

กรรมตรงรูปแบบอื่นๆ

จากที่เราได้รู้ว่า สรรพนามที่ทำหน้าที่กรรมตรง ของภาษาอิตาลี มันต้องแทนด้วยคำพวกนี้  >>>

SINGULARPLURAL
mi meci us
ti you (informal)vi you (informal)
La you (formal m. and f.)Li you (form., m.)

Le you (form., f.)
lo him, itli them (m. and f.)
la her, itle them (f.)

จาก ความเดิม http://pasaitalian.blogspot.com/2013/10/object-pronouns-i-pronomi-diretti.html


อย่างที่เราได้ยกตัวอย่างประโยคว่า Io mangio una mela.   I eat an apple ฉันกินแอปเปิ้ล
แล้วถ้าเราลองใช้กรรม - เมื่อเราเข้าใจกันดีว่ากรรมคือแอปเปิ้ลแล้ว ก็สามารถเขียนได้ว่า Io la mangio.
หรือ La mangio -- อิตาลีจะชอบละประธานแบบนี้ค่ะ

ซึ่งเราได้เอากรรมมาไว้ข้างหน้า แต่ทีนี้ กรรมตรงก็สามารำเอามาไว้ข้างหลัง Verb ได้เหมือนกันค่ะ ซึ่งมันจะเกิดขึ้นในกรณีที่รูปประโยคนั้นซับซ้อนขึ้น  เอาเป็นว่าเราลองดูตัวอย่างพอเป็นพิธีละกันค่ะ

È importante mangiarla ogni giorno. (It is important to eat it every day.) จะเอามาไว้ข้างหลัง Verb
È una buon’idea invitarli. It’s a good idea to invite them. อยู่หลัง verb invitare


ทำให้เราเข้าใจได้ว่า กรรมที่มาอยู่ หลัง Verb ได้ เราจะต้องผ่าตัดให้ Verb เหลือรากจำก่อน

สังเกตดีๆนะคะ ว่า  mangiare และ invitare เป็น verb  are  ซึ่งมีการผัน ในกลุ่มเดียวกัน เราก็ตัด e ออก ให้เหลือแต่ invitar และ mangiar ค่ะ จากนั้นก็เติมสรรพนามที่ทำหน้าที่เป็นกรรมโดยเลือกใช้ตามตัวหนังสือสีแดงๆ ข้างบนนี้ได้เลย :D


 ---------------------------------------------------------------------------------------

แต่ถ้าเป็นประโยคง่ายๆ คงยังไม่ค่อยใช่ค่ะ แต่ที่ใช้ในลักษณะคล้ายๆ กันก็มีคำว่า Ecco นี่แหละค่ะ
คำว่า ecco ที่แปลว่า here I am, here you are, here he is,and so on

ecco แปลได้ความหมายว่า นั่นไง อยู่นี่แหละ เหมือนในภาษาไทยค่ะ เราจะเติมคำกรรมสรรพนามหลังคำว่า ecco เพื่อแสดงว่า สิ่งที่เป็นกรรมพวกนั้นน่ะ มันอยู่นั้นแหละ อยู่นี่แหละ อยู่นี่ไง อะไรเถือกนั้นนั่นเอง

Example :  (จาก about.com)
Dov’è la signorina? – Eccola! (Where is the young woman? – Here she is!)
Hai trovato le chiavi? – Sì, eccole! (Have you found the keys? – Yes, here they are!)

 
 

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

โน้ตเพลงสากล เข้ามาดูได้จ่ะ

E-book เรียนภาษา