เรียนภาษาอิตาลีกันเถอะ : การแนะนำตัวภาษาอิตาลี,เรียนภาษาอิตาลี

วันพุธที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2556

การแนะนำตัว



การแนะนำตัว (Una presentazione)


Aldo : Buon giorno, Io sono Aldo. (สวัสดีครับ ผมคืออัลโด)

Bruna : Buon giorno, Io sono Bruna. (สวัสดีค่ะ ฉันคือบรูนา)

"Buon giorno a tutti" (สวัสดี ทุกๆ คน)

Aldo : Sono Aldo, sono un uomo, un signore. sono il signor Aldo Bianchi.
(ผมคืออัลโด, คือผู้ชายคนหนึ่ง , คือสุภาพบุรุษผู้หนึ่ง, คือนายอัลโด เบียนคิ)

Bruna : Sono Bruna, sono una donna, una signora. sono la signora Bruna Bianchi.
(ฉันคือบรูนา, คือผู้หญิงคนหนึ่ง, คือสุภาพสตรีผู้หนึ่ง, คือนางบรูนา เบียนคิ)

Aldo : Sono il signor Bianchi, Bruna è la signira Bianchi, Lei è mia moglie.
(ฉันคือนายเบียนคิ บรูนาคือนางเบียนคิ เธอคือภรรยาของผม)

Bruna : Si, sono la signora Bianchi. Aldo è il signor Bianchi. Lui è mio marito.
(ใช่คะ อัลโดคือนายเบียนคิ เขาคือสามีของฉัน)


Carlo : Sono Carlo, sono ragazzo. (ผมคือคาร์โล ผมคือเด็กผู้ชาย)


Daria : Sono Daria , sono una ragazza, non sono ancora una donna, sono la signorina Pieri.
(ฉันคือดาเรีย ฉันคือเด็กผู้หญิง ฉันยังไม่เป็นผู้หญิง ฉันคือนางสาวปิเอริ)




ไวยากรณ์ : คำนำหน้านาม


un ใช้นำหน้าคำนามเพศชายเอกพจน์ เช่น un marito = สามีคนหนึ่ง
una ใช้นำหน้าคำนามเพศหญิงเอกพจน์ เช่น una moglie = ภรรยาคนหนึ่ง
il ใช้นำหน้าคำนสมเพศชายเอกพจนที่เจาะจง เช่น il marito = สามี (ของคุณสมศรี)
la ใช้นำหน้าคำนามเพศหญิงเอกพจน์ที่เจาะจง เช่น la moglie = ภรรยา (ของคุณสมศักดิ์)


เทียบกับภาษาอังกฤษได้ดังนี้
un = a/an
una = a/an
il = the
la = the


**หมายเหตุ เพศของคำนามในภาษาอิตาเลียนให้ดูจากคำลงท้ายของคำนามนั้นๆ
คำที่ลงท้ายด้วยเสียง a จะเป็นคำเพศหญิง ลงท้ายด้วยเสียง o เป็นคำเพศชาย แต่สำหรับคำบางคำอาจมีข้อยกเว้น




คัดลอกบทสนทนามา จากหนังสือพูดอิตาเลียน ของ ชัตสุณี สินธุสิงห์

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

โน้ตเพลงสากล เข้ามาดูได้จ่ะ

E-book เรียนภาษา