เรียนภาษาอิตาลีกันเถอะ : มาดูกันว่า..ทำไมอิตาลีถึงไม่น่าอยู่ ?ภาษาอิตาลี,เรียนภาษาอิตาลี

วันพุธที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2556

มาดูกันว่า..ทำไมอิตาลีถึงไม่น่าอยู่ ?

หลังจากที่เพื่อนๆได้ชมภาพสถานที่สวยๆ ในประเทศอิตาลีแล้ว...

ก็อาจทำให้หลายคนฝันอยากไปสัมผัสดินแดนแห่งนั้นดูบ้าง..

นั้นก็ไม่เป็นเรื่องแปลกอะไรเลยค่ะ

อิตาลีเป็นประเทศน่าเที่ยวติดอันดับโลกอย่างที่ใครๆรู้ :)

ลองไล่ชื่อสถานที่ยอดนิยมระดับโลกแล้ว มีหลายเมือง หลายที่ ก็อยู่ในประเทศอิตาลีแฮะ

ใช่แล้วค่ะ อิตาลีเป็นเมืองน่าเที่ยว แต่"ไม่น่าอยู่" แม้แต่เจ้าตัวชาวอิตาลีเองก็อยากจะออกจากประเทศของตน

เพราะอะไร??? มาดูกัน??

>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>


1. รัฐบาลค่ะ เรื่องของระบบราชการและการโกงกินนี่ก็ยังเป็นปัญหาที่หลายๆประเทศทั่วโลกต้องเผชิญ ส่วนประเทศไหนปลอดปัญหานี้ไปละก็ เป็นอันว่าโชคดีมากเลยค่ะ คุณภาพชีวิตของพลเมืองก็จะดี ชีวิตย่อมเต็มไปด้วยความสุขมากกว่าประเทศที่ยังมีกรรมในเรื่องนี้ ซึ่งถ้าหากลองเช็คผลสำรวจประเทศที่น่าอยู่ หรือ ประเทศที่ประชากรมีคุณภาพชีวิตดี หรือออ มีความสุขที่สุดในโลกแล้วล่ะก็ ประเทศเหล่านั้น เค้าจะไม่มีปัญหาทางนี้เลยค่ะ จากเรื่องของ Berlusconi ก็ทำให้เราคาดการณ์ได้ว่า สถานการณ์จะเป็นอย่างไร.... ที่อิตาลียังมีการประท้วง ชุมนุมที่เรื้อรังประเทศนึงเหมือนกัน แต่คาดว่า น่าจะมีการคอรัปชั่นสูงค่ะ (อันนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัวจากการสนทนากับเพื่อนค่ะ) อืม อย่างไรก็ดีแล้ว อิตาลีมีปัญหาเรื่องการเมือง มาตั้งแต่ยุค 1960s แล้วค่ะ แล้วมันก็ย่ำแย่ลงมาจนถึงทุกวันนี้

2. ภาษี สูง (ข้อนี้สืบเนื่องมาจากข้อ 1 ค่ะ ) อืม มันไม่ใช่แค่ 7 % อย่างบ้านเราแน่นอน บางคนก็บอกว่ามันถึง 50% เชียว ไม่รู้โม้เปล่า แฮ่ๆ ขอโทษค่ะ แต่น่าจะอยู่ที่ประมาณ 40% ค่ะ แต่ว่านี้คือข้อมูลเรตการเสียภาษีในประเทศยุโรปค่ะ http://en.wikipedia.org/wiki/Income_tax_in_European_countries 
และประเทศที่กำลังย่ำแย่พอๆ กับอิตาลีก็คือ Spain, Greece ทั้งภาษีสูง และหางานทำยาก :( ทั้ง Spain Greece และ Italy เป็น 3 ประเทศที่ย่ำแย่ที่สุด และอิตาลี เป็นประเทศที่แย่ที่สุดในยุโรป..

แต่ถ้าอยากเสียภาษีต่ำ ต้องอยู่ที่ montecarlo ค่ะ มันเป็นที่ที่สำหรับคนรวยอยู่ พวกเขาต้องจ่ายเงินจำนวนหนึ่งก่อน แล้วจึงจะได้รับสิทธิ์การไม่เสียภาษีค่ะ มันเป็นเมือน Keyman Island หรือ San marino ทางกฏหมายจะไม่มีสิทธิ์อะไรกับเขตๆ นี้เพราะถือว่าไม่ได้อยู่ในอำนาจของรัฐ


3. งานค่ะ หางานทำยาก มันเกี่ยวข้องกับเหตุผลข้อล่าง...คือ...


4. ค่าครองชีพสูง ค่าเช่าห้อง อยูประมาณ 600-700 ยูโรต่อเดือน ถ้าทำงานเป็น Call center McDonald ก็ได้แค่ 350 ยูโรต่อเดือน มันไม่พอหรอก... มีหลายคนฆ่าตัวตายเพราะพวกเขาไม่มีเงินไปเลี้ยงลูก เพราะหางาน หาเงินไม่ได้ ธนาคารไม่ให้เงินง่ายๆ โรงงานก็ต้องปลดคนงานออก

5. เคยได้ยินมาว่า..ถ้าอยู่ที่อิตาลีจะทำอะไรๆก็เป็นเงินไปหมด ทุกอย่างมีการคอรัปชั่นทั้งนั้น .. ไม่ใช่เฉพาะเรื่องการเมืองหรอก.. ทุกๆอย่างเป็นเสมือนกงเกมแบบมาเฟีย!!  ก็คือพวกเอารัดเอาเปรียบพลเมืองทั้งหลาย  มาเฟียเหล่านี้จะร่วมมือกับ parlament (รัฐสภา) ไม่ให้มีกฎหมายต่อต้านพวกเขา มาเฟียก็เลยลอยนวลอยู่ทุกวัน ร่วมกับการมีส่วนได้ส่วนเสียของ parlament นั่นเอง

และนี้เป็นข้อมูลนึง อิตาลีเร่งปราบปรามการเลี่ยงภาษี หลังพบสูงถึง 9.3 ล้านล้านบาท (2555)

6. คนค่ะ คนในประเทศนี้มักใจแคบและไร้การศึกษา ตรงนี้ต้องขอโทษด้วยค่ะ ถ้ามันเป็นความคิดเห็นที่แรงเกินไป แต่นี่คือความคิดเห็นจากคนอิตาลีเองเลย แต่อย่างไรก็ดีแล้วโดยนิสัยของคนไทยจะเห็นว่าคนในประเทศนี้ใจแคบจริงๆค่ะ มันอาจะเป็นเรื่องของวัฒนธรรม ลักษณะนิสัยของประชากรจากประเทศต่างๆ ล้วนได้รับการปลูกฝังมาเหตุการณ์ทางประวัติศาตสตร์ .... แต่เรื่องของจิตใจ คนจะดี ไม่ดี อันนี้เป็นอีกเรื่องที่เราตัดสินกันตามบุคคลได้ค่ะ (อิตาลีเป็นประเทศที่ทำเลดี มีการต่อสู่แย่งดินแดน บ่อยมากจนกว่าจะกลายเป็นอิตาลี รองเท้าบู้ตนี้ได้นั้นก็ต้องผ่านการเป็นดินแดนของที่อื่นๆมาก่อน ชาวอิตาลีเลยไม่ค่อยนึกถึงความเป็นอิตาเลียน พวกเขาจะเป็นตัวของตัวเอง รักอิสระ เป็นต้นค่ะ )

บางคนบอกว่า ยิ่งเป็นอิตาลีทางใต้ก็จะเป็นแบบนั้นค่ะ

7.  เมืองเล็กๆ จะไม่ค่อยได้รับการพัฒนาด้านเทคโนโลยีค่ะ เทคโนโลยีเข้าไม่ถึง เพราะรัฐบาลไม่ให้เงินสนับสนุน

8. ไปเจอประโยคนี้มา " Italians will never riot until you give them football and pussy." อันนี้ไม่รู้จริงไหม...


9. ความปลอดภัย ตรงนี้เหมือนทุกๆที่ในโลกค่ะ แต่อิตาลีก็เป็นประเทศที่ขึ้นชื่อเรื่องความไม่ปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยวเช่นกันค่ะ หากใครสนใจจะท่องเที่ยวแล้วต้องระวังเป็นอย่างมาก ส่วนความไม่ปลอดภัย อาชญากรรมทั้งหลาย ก็มีตามเมืองเล็กๆ ทั่วไปใน Calabria  Sicily  Napoli

10. เรื่องการเหยียดผิว เป็นเรื่องที่มีทุกที่ อยู่แล้วจ้า :)


ชาวอิตาเลี่ยนต่างยอมรับว่า ประเทศอิตาลี เป็นประเทศที่ไม่ควรแก่การดำรงชีวิตอยู่ หรือเข้ามาทำงานเลย... ต้องสำหรับมาเที่ยวเฉยๆ เท่านั้น !! 


ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

โน้ตเพลงสากล เข้ามาดูได้จ่ะ

E-book เรียนภาษา